Chủ Nhật, 21 tháng 12, 2014

Kết quả tìm kiếm của Google phụ thuộc vào vị trí địa lý

Mấy ngày hôm nay mình thấy kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google có một số biến động nho nhỏ, và theo cảm nhận của cá nhân mình thì Google đang cập nhật thuật toán xếp hạng, cụ thể là kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google phụ thuộc vào vị trí địa lý. Nếu như trước đây bạn chạy quảng cáo Google Adwords, bạn có thể khoanh vùng quảng cáo theo vị trí địa lý thì nay với thuật toán mới của Google, kết quả xếp hạng tự nhiên các từ khóa sẽ phụ thuộc vào vị trí địa lý mà bạn tìm kiếm.

Dẫn chứng kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google phụ thuộc vào vị trí

Mình thấy có một số anh em làm seo đang gặp vấn đề tự nhiên những website chưa từng thấy xuất hiện trên trang nhất Google, thế nhưng đợt này lại xuất hiện ở vị trí rất cao thậm chí ở top 1 Google. Sự thay đổi kết quả tìm kiếm tự nhiên ấy chính là do ảnh hưởng thuật toán mới của Google. Để chứng minh cho vấn đề này, mình sẽ dẫn chứng hai ví dụ để các bạn thấy sự thay đổi của thuật toán Google:

Ví dụ 01: Các từ khóa về mảng chuyển nhà, chuyển văn phòng


Giả sử mình tìm kiếm trên Google với từ khóa "dịch vụ chuyển nhà" và mình so sánh tại 02 vị trí địa lý khác nhau thì kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google trả về là khác nhau. Tất cả các từ khóa khi tìm kiếm mình đều để ở chế độ ẩn danh nên độ chính xác là tuyệt đối.
Kết quả tìm kiếm của Google phụ thuộc vào vị trí
Hình 01: Kết quả tìm kiếm tự nhiên của từ khóa "dịch vụ chuyển nhà" khi vị trí tại Hà Nội
Kết quả tìm kiếm của Google phụ thuộc vào vị trí địa lý
Hình 02: Kết quả tìm kiếm tự nhiên của từ khóa "dịch vụ chuyển nhà" khi vị trí tại TPHCM

Như ở hình ảnh trên(các bạn có thể view ảnh để xem kích thước lớn), khi vị trí địa lý là ở Hà Nội thì 02 kết quả đầu tiên lần lượt là http://taxitaithanhhung.com/chuyen-nha-tron-goi/ và http://taxitaithanhhung.com/chuyen-nha-tron-goi/chuyen-nha-tron-goi-ha-noi/, còn khi đặt vị trí là TPHCM thì 02 kết quả đầu tiên lại khác hoàn toàn. Thay vào đó vị trí thứ nhất là link http://taxitaithanhhung.com/chuyen-nha-tron-goi/chuyen-nha-tron-goi-tphcm/ liên quan đến vị trí địa lý, ở vị trí thứ hai mới là link http://taxitaithanhhung.com/chuyen-nha-tron-goi/. Như vậy đã đủ thấy kết quả tự nhiên của Google có thay đổi theo vị trí địa lý.

Ví dụ 02: Các từ khóa về mảng "rút hầm cầu"


Đây là những từ khóa đặc trưng của các tỉnh phía Nam, vì thế người dùng tìm kiếm bằng từ khóa này chủ yếu là các tỉnh miền Nam. Thế nhưng tại Hà Nội, vẫn có một số website đưa những bài viết liên quan đến dịch vụ rút hầm cầu, và khi đó search từ khóa "rut ham cau" sẽ có sự thay đổi nhiều so với tại TPHCM.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google phụ thuộc vào vị trí

Nếu như đặt vị trí tìm kiếm tại TPHCM thì thứ hạng từ khóa "rut ham cau" của trang ruthamcaugiare.vn đang ở top 1 (kết quả này chưa tính Trang Google+), còn khi đặt vị trí tại Hà Nội thì thứ hạng từ khóa đó của website ruthamcaugiare.vn lại ở top 4.
Kết quả tìm kiếm tự nhiên của Google phụ thuộc vào vị trí địa lý
Các bạn có thể để ý ngay ở kết quả đầu tiên khi tìm kiếm với từ khóa "rut ham cau" tại Hà Nội, ở vị trí thứ nhất cái tiêu đề đã liên quan đến Hà Nội, đó chính là sự ưu tiên của Google khi tìm kiếm tại các vị trí khác nhau.

Như vậy với 02 ví dụ ở trên chắc hẳn các bạn cũng thấy được sự thay đổi của Google trong việc xếp hạng website theo vị trí địa lý. Nếu trong trường hợp bạn chỉ làm seo tại một khu vực nào đó và thứ hạng từ khóa tại khu vực ấy không bị ảnh hưởng thì bạn có thể hoàn toàn yên tâm. Còn nếu các từ khóa tại khu vực của bạn đang có sự biến đổi thì bạn cần phải có phương án khắc phục để sao cho từ khóa của mình luôn đứng top ổn định.

Hướng khắc phục sự thay đổi thuật toán của Google trong việc xếp hạng website theo vị trí địa lý

Theo mình, nếu các bạn đang làm những từ khóa ở nhiều vị trí địa lý khác nhau thì mỗi vị trí địa lý bạn có thể viết một bài viết riêng để sao cho khi tìm kiếm ở đâu cũng có thể ra website của bạn. Mình lấy ví dụ như ở từ khóa "dịch vụ chuyển nhà", Hãng taxi tải Thành Hưng cung cấp dịch vụ chuyển nhà cả ở Hà Nội và TPHCM thì website của họ phải có 02 bài viết nói về dịch vụ này tại 02 thành phố đó.

Trên đây hoàn toàn là những đánh giá cá nhân của mình, và có thể tại một thời điểm xa xa nào đó những kết quả này có thể bị thay đổi. Vì thế nếu các bạn thấy chưa được chuẩn cũng xin góp ý và đừng "gạch đá" nhé! :) Mình xin cảm ơn!

Chúc tất cả các bạn làm seo lên top nhanh nhất, cao nhất!

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Download style Proshow Producer đẹp miễn phí mới nhất by VS

Khi làm video bằng phần mềm Proshow Producer, để có được một video đẹp thì style Proshow Producer là một yếu tố vô cùng quan trọng. Những m...